Vào lúc 03/11/2024 20:26:18 (GMT+7)
Ngày 3-11, Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Cùng dự buổi làm việc có các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội phát biểu kết luận
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại buổi làm việc
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tháng 8-2023 UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất về hướng tuyến, vị trí nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng thuộc Dự án Đường sắt tốc độ cao đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, dự án qua địa bàn tỉnh có chiều dài tuyến hơn 130km, đi qua 6 địa phương: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm và Cam Ranh. Điểm đầu của tuyến thuộc xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh); điểm cuối thuộc xã Cam Thịnh Tây (TP. Cam Ranh). Tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 932,8 ha, tổng chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.337 tỷ đồng.
Dự kiến tuyến đi qua địa bàn tỉnh sẽ xây dựng 1 ga hành khách ở huyện Diên Khánh; 1 ga hàng ở thị xã Ninh Hòa; 2 depot ở huyện Diên Khánh và thị xã Ninh Hòa (cho ga hàng); 2 trạm bảo dưỡng, trạm 1 đặt tại xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh), trạm 2 đặt tại xã Cam An Nam (huyện Cam Lâm). Vị trí nhà ga đặt tại xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh), nằm cách tuyến quốc lộ 27C khoảng 1,5km, cách trung tâm TP. Nha Trang khoảng 11km. Nhà ga dự kiến có diện tích khoảng 4,5ha, diện tích quảng trường ga 1,6ha.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy phát biểu
Bà Trần Hồng Nguyên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội phát biểu
Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố. Dự án xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng. Đây là đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827 ha, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.594 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD); đầu tư theo hình thức đầu tư công. Dự kiến, dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý IV-2024; hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế, lựa chọn nhà thầu trong giai đoạn 2025-2026; khởi công trong năm 2027; phấn đấu hoàn thành xây dựng trong năm 2035.
Ông Lê Hữu Trí - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa tham dự buổi làm việc
Phạm vi đường sắt cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho rằng, Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam mang lại nhiều giá trị to lớn cho phát triển kinh tế của đất nước, tăng cường liên kết vùng, tạo không gian phát triển mới, giúp hình thành các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ, tạo ra hàng triệu việc làm, giúp tăng giá trị của đất đai, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giảm chi phí logistics, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm của nền kinh tế quốc gia nói chung và các tỉnh, thành có đường sắt đi qua nói riêng. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu và có ý kiến thẩm tra chính thức về nội dung này, trong đó nhất trí về sự cần thiết, cơ sở chính trị, pháp lý và cơ sở thực tiễn cho việc xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án. Ngày 4-11, Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ tổ chức phiên họp toàn thể về nội dung này; nếu đã đầy đủ điều kiện sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 sắp tới.
Coppy VĂN KỲ
Kiểm tra quy hoạch, tìm kiếm, tra cứu thông tin bất động sản.
Đăng nhập Đăng kýBản quyền thuộc về Quy Hoạch Số © 2024